อาชีพในฝันของเด็กไทย ปี 2557


เนื่องด้วยใกล้จะถึง "วันเด็กแห่งชาติ" ในวันเสาร์ ที่ 11 มกราคม 2557 กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ ประเทศไทย ได้มีการเปิดเผยผลสำรวจในเรื่อง "อาชีพในฝันของเด็กไทย" ครั้งที่ 5 ประจำปี 2557 และได้พบว่าอาชีพ "แพทย์" ยังครองอาชีพในดวงใจอันดับที่ 1 ของเด็กไทย 

ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากดูแลช่วยเหลือคนอื่น รวมถึงคนในครอบครัว และยังมองว่าแพทย์ เป็นอาชีพที่มีรายได้ดีที่สุด สำหรับอาชีพในฝันของเด็กไทยรองลงมาคือ ทหาร, ตำรวจ, วิศวกร และครู ตามลำดับ

"เด็กบางส่วนบอก ว่า เขาอยากเป็นนักเขียนโปรแกรม เนื่องจากมีรายได้ดีและเป็นอาชีพอิสระ นอกจากนี้ยังมีอาชีพที่อยู่ในความสนใจของเด็ก ๆ อีก เช่น นักวิทยาศาสตร์, ชาวนา, นักบินอวกาศ, นักวาดการ์ตูน, นักมายากล, นักฟุตบอล หรือนักแบดมินตัน อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจอาชีพในฝันของเด็กในปีนี้ มีจำนวนเด็กที่เลือกอยากเป็นนักธุรกิจเพียงแค่ 3.5% ซึ่งต่ำกว่าปีที่แล้วมาก

ขณะเดียวกัน อาชีพที่เด็กๆ คิดว่าดีที่สุด หรือเท่ที่สุด พบว่าคำตอบแบ่งเป็น 2 ประเภท
- กลุ่มแรกได้คำตอบที่สอดคล้องกับอาชีพในฝันที่อยากเป็นเมื่อโตขึ้น อย่างเช่น ฝันอยากเป็นนักดนตรี และเห็นว่านักกีตาร์เท่ที่สุด หรือฝันอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ และคิดว่าการทำงานในนาซ่าเป็นอาชีพที่เท่ที่สุด

- ส่วนเด็กอีกกลุ่มหนึ่งจะมีคำตอบเรื่องอาชีพที่คิดว่าเท่ หรือดีที่สุด ต่างจากอาชีพในฝัน อย่างเช่นเด็กคนหนึ่งฝันอยากเป็นสถาปนิก แต่คิดว่าอาชีพที่เท่ที่สุดคือนักแข่งรถ หรือฝันอยากเป็นนักวาดการ์ตูน แต่คิดว่าอาชีพประธานาธิบดีเป็นอาชีพที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ รายการทีวีประเภทประกวดความสามารถที่มีอยู่มากมาย ก็มีส่วนเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เด็กๆ ให้ความสนใจอาชีพวงการบันเทิงมากกว่าในอดีต

เครดิต : Sanook.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น